Người bệnh loãng xương không nên ăn gì? 9+ thực phẩm cần tránh

5/5 - (1 vote)

Bài viết được viết bởi Dược sĩ Nguyễn Văn Mạnh: Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Người bệnh loãng xương không nên ăn gì? Ngoài việc việc bổ sung dưỡng chất cho xương chắc khỏe, thì bạn cũng cần nắm rõ những thực phẩm có hại cho xương khớp để phòng tránh. Mời bạn đọc tham khảo top 9+ thực phẩm cần tránh cho người bị loãng xương tại bài viết dưới đây.

1. Thực phẩm chứa nhiều acid béo Omega-6

Thực phẩm chứa acid béo Omega-6 rất tốt đối với sức khỏe tim mạch và trí não, nhưng nếu sử dụng quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến xương khớp. Bởi lẽ, acid béo Omega-6 có thể làm tăng sản xuất chất gây viêm làm tăng nguy cơ viêm của cơ thể. Đó chính là lý do bạn nên hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-6

Liều lượng: chỉ nên dùng 2-3 bữa trong 1 tuần.

Thực phẩm chứa nhiều Omega 6:

  • Các loại hạt: hạt điều, hướng dương, hạt óc chó
  • Dầu thực vật
  • Đậu phụ
Thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-6
Thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-6 có ở đâu?

2. Thực phẩm có chứa nhiều muối

Natri – thành phần chính của muối ăn (NaCl) – là nguyên nhân lượng Canxi bài tiết qua thận quá mức. Một thìa muối mỗi ngày có thể làm giảm khoảng 1,5% khối lượng xương/ năm.

Thực phẩm chứa nhiều muối:

  • đồ ăn vặt (bim bim, khoai tây chiên…)
  • Thực phẩm đóng hộp
  • Bánh quy mặn và chế độ ăn hàng ngày quá nhiều muối.

Thay vì ăn các đồ ăn có sẵn, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm tươi sống; khi chế biến thức ăn, nên giảm lượng muối tối đa, thay thế muối bằng các hương vị khác để món ăn thêm hấp dẫn và tốt cho sức khỏe.

Liều lượng: Theo các chuyên gia khuyến cáo “Lượng muối sử dụng hàng ngày không được vượt quá 5 gram để đảm bảo sức khỏe”.

Loãng xương không nên ăn nhiều muối
Thực phẩm chứa nhiều Natri (Muối) có thể gây loãng xương

3. Thực phẩm chứa nhiều đường

Người bị loãng xương không nên ăn gì? Nếu bạn là tín đồ của đồ ngọt nhưng đang gặp các vấn đề về xương khớp, thì việc kiểm soát lượng đường lại càng trở nên quan trọng. Sử dụng đường quá nhiều sẽ dẫn đến lượng canxi được hấp thu hạn chế và cạn kiệt nguồn phospho dự trữ trong cơ thể. Trong khi đó, Phospho là chất khoáng quan trọng giúp tăng hấp thu Canxi vào cơ thể.

Với người bị loãng xương nhưng lại hảo ngọt, bạn có thể thay thế các loại đồ ngọt như bánh kem, bánh quy, nước ngọt… bằng các trái cây có vị ngọt tự nhiên như mận, mâm xôi và các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa. Cách này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giải tỏa cơn thèm đồ ngọt của bạn.

Loãng xương không nên ăn nhiều đồ ngọt
Ăn quá nhiều đồ ngọt cũng là nguy cơ loãng xương

4. Nạp quá nhiều vitamin A

Vitamin A có nhiều nhất trong gan động vật và các loại thực vật có màu vàng, cam, đỏ… Vitamin A – là vitamin tan trong dầu cần thiết cho hoạt động của da, xương, mắt. Nhưng khi nạp quá nhiều sẽ bị phản tác dụng và có thể gây hại cho sức khỏe xương khớp.

Theo Heathgrades – trang dịch vụ chăm sóc sức khoẻ uy tín của Mỹ khuyến cáo: “ Gan là một nguồn giàu vitamin A, không nên ăn gan nhiều hơn một lần một tuần để đảm bảo sức khoẻ”. [1]

Điều quan trọng là tránh dầu gan cá và các chất bổ sung dinh dưỡng có chứa retinol, vì chúng có thể làm tăng lượng dự trữ vitamin A của cơ thể lên trên mức khuyến nghị.

thực phẩm chứa nhiều vitamin A
Nạp quá nhiều gây phản tác dụng và có thể gây hại cho sức khỏe xương khớp

5. Một số loại rau họ cà

Một số rau họ cà như nấm, cà chua, cà tím, ớt chuông… chứa alkaloid có thể làm nặng tình trạng viêm trong cơ thể. Đồng thời, solanine trong các loại rau họ cà cũng góp phần gây viêm đau, sưng khớp do tích tụ canxi ở các mô.

Vì vậy, bạn nên hạn chế những loại thực phẩm này. Tuy nhiên, các loại rau họ cà này chứa nhiều các khoáng chất tốt cho xương khớp như magie, kali, photpho, kẽm… và các vitamin có lợi cho cơ thể. Nếu bổ sung đủ canxi (1200mg/ngày) cho cơ thể thì bạn vẫn có thể ăn các loại rau kia mà không ảnh hưởng đến xương khớp.

Để không ảnh hướng để thói quen ăn uống các loại thực phẩm này, bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài viết:

3+ Cách bổ sung canxi cho người loãng xương HIỆU QUẢ

Rau họ cà có chứa các chất gây viêm
Rau họ cà có chứa các chất gây viêm

6. Rau bina và cải cầu vồng

Trong rau bina và cải cầu vồng chứa canxi, đồng thời, chúng cũng chứa oxalate – làm cản trở sự hấp thụ calci vào cơ thể.

Rau bina và cải cầu vồng là những loại rau ngon, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để vừa có thể tận hưởng hương vị và hấp thụ dưỡng chất của các loại rau này, vừa có thể phòng bệnh loãng xương, bạn nên dùng kèm với các thực phẩm có chứa canxi hấp thụ được ngay như pho mát.

Loãng xương không nên ăn rau bina
Rau bina và cải cầu vồng có chứa oxalate – ngăn cản hấp thu calci

7. Rượu bia

Theo Hội Loãng Xương Quốc Tế: “Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống rượu bia có liên quan đến mật độ xương”.

Rượu bia là một trong các nguyên nhân chính làm giảm mật độ xương gây loãng xương, tăng tỷ lệ gãy xương, hạn chế sự hình thành xương mới và làm giảm tỷ lệ phục hồi sau khi gãy xương.

Vì vậy, để xương luôn chắc khỏe, bạn cần kiểm soát lượng rượu bia uống hàng ngày. Đối với nữ giới, uống không quá 1 ly/ ngày và uống ít hơn 2 ly/ ngày đối với nam giới. Vậy bị loãng xương nên uống gì thay cho thức uống như rượu bia là điều bạn cần lưu tâm hơn khi mắc phải loại bệnh này.

Rượu bia là nguyên nhân gây loãng xương
Rượu bia là nguyên nhân gây loãng xương

8. Caffeine

Caffeine (có chứa trong cà phê và trà…) là chất giúp tinh thần tỉnh táo. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị loãng xương hay có nguy cơ thì cần cân nhắc khi sử dụng. Theo Tổ chức Loãng xương Quốc tế, uống hơn ba tách cà phê hoặc trà có chứa cafein mỗi ngày “có thể làm giảm sự hấp thụ canxi và góp phần gây mất xương, giảm độ vững chắc của xương”.

Vậy nên, cần hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa caffeine: không dùng quá 3 cốc/ngày (tương đương 250ml) và thay thế trà xanh bằng trà thảo mộc – không chứa caffein.

Caffeine gây mất xương, loãng xương
Caffeine gây mất xương, loãng xương nếu dùng quá nhiều

9. Cám lúa mì

Cám lúa mì là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng. Đây là nguồn cung cấp giàu protein, chất xơ và chất chống oxy hóa. Thường được khuyến khích dùng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì cám lúa mì có chứa Axit phytic làm giảm sự hấp thụ canxi từ các thực phẩm khác khi bạn ăn cùng lúc.

Ví dụ: Khi bạn ăn cùng cám lúa mì với ngũ cốc ăn sáng, có thể phản tác dụng vì cám sẽ làm giảm lượng canxi mà cơ thể bạn hấp thụ từ sữa.

Do đó, không dùng cùng lúc cám lúa mì với các thực phẩm chứa canxi khác. Dùng cách nhau khoảng 1- 2 giờ.

Cám lúa mì làm cản trở hấp thu canxi từ thực phẩm khác
Cám lúa mì làm cản trở hấp thu canxi từ thực phẩm khác

10. Những loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh loãng xương

Song song với việc tránh các loại thực phẩm không nên dùng cho người bị bệnh loãng xương, thì cũng cần quan tâm tới những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp của người bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho xương khớp mà bác sĩ khuyên dùng:

Các loại rau màu xanh đậm: Các loại rau màu xanh đậm như rau chân vịt và rau cải xoăn thường chứa magie, vitamin K , vitamin C dồi dào.

  • Vitamin K hỗ trợ phục hồi sau gãy xương, tránh loãng xương và gãy xương.
  • Magie là khoáng chất quan trọng trong quá trình tạo dựng xương, đảm bảo xương luôn chắc khỏe.
  • Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ canxi và tăng cường sức khỏe xương khi kết hợp canxi với Vitamin D.
Rau xanh đậm màu tốt cho xương khớp
Rau xanh đậm màu tốt cho xương khớp

Các loại trái cây có múi và quả mọng có chứa rất nhiều Vitamin C, giúp tăng hấp thu canxi và nâng cao miễn dịch cơ thể.

Nấm: Là nguồn bổ sung tuyệt vời protein, chất xơ, kali, vitamin D, canxi và nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là cho sức khỏe xương khớp.

  • Protein giúp các mô luôn duy trì trạng thái khỏe mạnh, gồm cả mô cơ.
  • Kali, Vitamin D, Canxi là các khoáng chất và vitamin cần thiết cho xương khớp khỏe mạnh.

Các loại cá béo như cá mòi, cá hồi chứa hàm lượng calci và vitamin D khá cao. Canxi giúp cho chắc khỏe xương, vitamin D làm tăng hấp thụ canxi vào cơ thể. Trong 85 gam cá mòi/ cá hồi chứa lượng vitamin D bằng 100% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Cá mòi giàu Vitamin D
Cá mòi giàu Vitamin D

Sữa và chế phẩm từ sữa: 

  • Sữa có hàm lượng canxi cao, canxi là thành phần cấu thành nên xương, do đó, bổ sung sữa là cần thiết cho sức khỏe xương khớp. Thêm vào đó, trong sữa cũng chứa rất nhiều vitamin A & D , kali và phospho là các chất tốt cho xương.
  • Cũng như sữa, phô mai – chế phẩm từ sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để phòng ngừa loãng xương, chẳng hạn như magiê, canxi, phốt pho, vitamin B và D.

Loãng xương cần bổ sung gì?

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về các loại thực phẩm, trả lời cho câu hỏi người bị bệnh loãng xương không nên ăn gì. Mong rằng bài viết sẽ thật sự hữu ích với bạn, giúp bạn áp dụng thành công cho bản thân và gia đình. Chúc bạn có sức khoẻ xương thật khỏe mạnh và vững chắc!

Sữa Nutricare Bone

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

DS NGUYỄN VĂN MẠNH

5/5 - (1 vote)
  • 2 năm kinh nghiệm trong kiểm soát chất lượng thuốc.
  • 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc & tư vấn dinh dưỡng

Quá trình đào tạo & công tác

  • 2017 – nay: Chuyên gia dinh dưỡng công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare.
  • 2015 – 2016: Kiểm soát chất lượng thuốc tại Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung Ương.
  • 2009 – 2014: Tốt nghiệp trường đại học Dược Hà Nội
5/5 - (1 vote)

Cảm ơn bạn để lại đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai, các trường bắt buộc nhập được đánh *

Leave a Comment