7+ loại hoa quả bồi bổ cơ thể hiệu quả – chuyên gia khuyên dùng

5/5 - (1 vote)

Bài viết được viết bởi Dược sĩ Nguyễn Văn Mạnh: Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan.

Trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người mới ốm dậy hoặc bị suy nhược cơ thể, hoa quả luôn là thực phẩm cần thiết và quan trọng. Không chỉ có hương vị thơm ngon dễ ăn, chúng còn là nguồn vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng dồi dào. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số loại hoa quả bồi bổ cơ thể hiệu nghiệm mà chuyên gia khuyên dùng.

1. Nguyên tắc lựa chọn hoa quả bồi bổ cơ thể

Không thể phủ nhận tác dụng tuyệt vời của hoa quả giúp bồi bổ cơ thể, tuy nhiên, trong quá trình chọn lựa bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc. Điều này giúp đảm bảo những loại quả được chọn lựa phát huy tối đa tác dụng cho cơ thể.

Bạn nên chọn loại quả bổ sung vitamin và khoáng chất: Đây là những chất thiết yếu cho hoạt động sống của cơ thể, nhất là đối với người mới ốm dậy nên ưu tiên.

  • Vitamin B6: Giúp duy trì chức năng thần kinh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trầm cảm, hỗ trợ tăng cường chức năng gan
  • Vitamin C: Có tác dụng tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, giúp vết thương nhanh lành, giảm bớt mệt mỏi
  • Vitamin A: Hỗ trợ chức năng miễn dịch bằng hoạt động phân phối và phát triển một loại tế bào bạch cầu – tế bào T – có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.
  • Chất chống oxy hoá: Có khả năng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, phòng ngừa các bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch.
  • Kali: Cân bằng nước và các chất điện giải, duy trì hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa và tim mạch.
  • Magie: Giữ vai trò quan trọng trong các chuyển hóa của cơ thể. Ngoài ra, Magie còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp.
  • Sắt: Sắt là một khoáng chất không thể thiếu cho quá trình tạo ra và vận chuyển hồng cầu giúp các hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường.
Các loại hoa quả bồi bổ cơ thể
Các loại hoa quả giàu vitamin và khoáng chất nên là lựa chọn ưu tiên hàng đầu để bồi bổ cơ thể.

Chọn loại quả có nhiều chất xơ: giảm các triệu chứng táo bón, hỗ trợ hoạt động của đường ruột, đồng thời, nó cũng hiệu quả trong việc giảm lượng cholesterol cho máu.

Nên chọn hoa quả theo mùa: Hoa quả đúng mùa sẽ có hàm lượng dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon hơn, đồng thời bạn còn yên tâm về độ an toàn của chúng hơn là các loại hoa quả trái mùa.

Vệ sinh kỹ trước khi ăn: Trên bề mặt của các loại quả, trong quá trình vận chuyển và bày bán có thể chứa một số chất hoặc vi khuẩn không tốt cho cơ thể, vì thế bạn hãy vệ sinh kỹ để đảm bảo an toàn.

Rửa hoa quả
Các loại quả cần được vệ sinh kỹ để loại bỏ tạp chất trước khi thưởng thức.

Tìm hiểu thêm:

NGƯỜI MỚI ỐM DẬY NÊN ĂN QUẢ GÌ?

2. Hoa quả bồi bổ cơ thể

Thông thường mỗi loại quả sẽ chứa đa dạng các loại vitamin và khoáng chất, đem lại nhiều tác dụng bồi bổ cơ thể. Tuy vậy, mỗi loại quả sẽ chứa những chất dinh dưỡng chủ đạo, phù hợp với tình trạng khác nhau của mỗi người. Bạn có thể tham khảo các nhóm hoa quả dưới đây để có lựa chọn phù hợp bổ sung vào thực đơn.

2.1. Loại hoa quả bổ sung Sắt

Các loại hoa quả chứa nhiều sắt là lựa chọn đặc biệt phù hợp cho những người thiếu máu, người bị suy nhược cơ thể hay mới ốm dậy.

Các tác dụng của các loại quả chứa sắt:

  • Đối với người bị thiếu máu: tăng hàm lượng sắt trong cơ thể, kích thích sản sinh tế bào hồng cầu, nhờ đó tăng cường lượng máu và cải thiện tình trạng thiếu máu.
  • Đối với người ốm dậy: bổ sung thêm sắt giúp gia tăng huyết sắc tố trong cơ thể, do vậy hệ thống miễn dịch được củng cố, sức đề kháng được nâng cao.
  • Người suy nhược cơ thể: cung cấp hàm lượng sắt đầy đủ giúp tăng lượng máu vận chuyển đến các cơ quan, cơ thể nhờ đó hấp thu và hồi phục tốt hơn.

Các loại quả chứa nhiều sắt:

  • Đào: Trong 100g đào có chứa 0,8mg sắt, gấp 4-6 lần hàm lượng có trong táo hay lê, vì thế đây là lựa chọn tối ưu khi muốn bổ sung sắt cho cơ thể. Tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt nhưng mỗi ngày tối đa bạn chỉ nên bổ sung 2 quả đào.
  • Dưa hấu: 1 lát dưa hấu chứa khoảng 86 calo và bổ sung cho cơ thể 4% sắt cần thiết, hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu và mệt mỏi. Tối đa một ngày bạn chỉ nên dùng 400-500g dưa hấu để mang lại kết quả tốt nhất.

Lưu ý:

  • Nên tránh uống hoặc ăn các loại thực phẩm có chứa cafein và tanin làm giảm sự hấp thu sắt của cơ thể.
  • Nên kết hợp các nhóm hoa quả giàu vitamin C để tăng cường hấp thụ sắt nhiều hơn.
Quả lựu
Bạn có thể dùng lựu trực tiếp hoặc uống nước ép để cung cấp thêm sắt cho cơ thể.

2.2. Loại hoa quả bổ sung Vitamin C

Trong thực đơn hằng ngày để bồi dưỡng cơ thể của bạn, không thể thiếu nhóm hoa quả bổ sung vitamin C bởi các loại trái cây này mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Các tác dụng của loại quả chứa vitamin C:

  • Giúp tăng cường bảo vệ thành mạch máu, hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.
  • Có tác dụng tăng cường sức đề kháng, kích thích cơ thể tự chữa lành một số bệnh thông thường.
  • Đối với người ốm dậy, các loại quả chứa nhiều vitamin C là lựa chọn hoàn hảo để cung cấp năng lượng đồng thời góp phần đào thải các chất độc trong cơ thể.

Các loại quả chứa nhiều vitamin C:

  • Trái cây có múi: bao gồm cam quýt, bưởi…Trung bình 100g cam cung cấp cho cơ thể khoảng 40mg vitamin C, chiếm gần 50% hàm lượng vitamin C cần trong 1 ngày.
  • Ổi: Trong 100g ổi có đến 200mg vitamin C, gấp 4 lần so với quả cam. Vì thế, đây là lựa chọn tuyệt vời cho bạn khi muốn bổ sung vitamin C cho cơ thể. Để có tác dụng tốt nhất thì mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ 1 trái ổi khoảng 200-300g.
  • Dâu tây: Trong 100g dâu tây có chứa 80mg vitamin C. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng tối đa 200g dâu tây cho khẩu phần ăn hàng ngày.
Quả ổi
Ổi là một trong những loại quả chứa nhiều vitamin C nhất.

Lưu ý:

  • Không nên các loại quả giàu vitamin C lúc đói, do tính axit không tốt cho dạ dày.
  • Không nên ăn quá nhiều các loại quả trên, nếu cơ thể không hấp thụ được hết vitamin C dễ dẫn đến nguy cơ đau bụng, tiêu chảy…

2.3. Loại hoa quả bổ sung Vitamin A

Hoa quả chứa vitamin A thường có màu vàng, cam và bạn cũng nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhóm quả này.

Các tác dụng của loại quả chứa vitamin A:

  • Vitamin A có tác dụng duy trì, bảo vệ và cải thiện thị lực.
  • Đối với người ốm dậy, bổ sung trái cây chứa nhiều vitamin A cũng giúp tăng hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các loại quả chứa nhiều vitamin A:

  • Đu đủ: Chỉ với 1 quả đu đủ nhỏ là bạn đã được cung cấp 33% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể. Lời khuyên đưa ra là bạn không nên nạp quá 500-700g đu đủ 1 ngày.
  • Dưa vàng: Đây được xem là một trong những loại quả chứa nhiều vitamin A nhất, với 250g dưa vàng cung cấp đến 40% vitamin A nhu cầu cơ thể. Mỗi ngày, bạn có thể ăn tối đa 300-500g dưa vàng.
  • Quả hồng: Trong 100 gram hồng có chứa 1.627 IU vitamin A vì thế đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 2-3 quả hồng mỗi ngày mà thôi.
Đu đủ
Đu đủ là loại quả giàu vitamin A được nhiều người ưa thích.

Xem thêm:

2.4. Loại hoa quả bổ sung Vitamin B6

Vitamin B6 là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể, nhất là với những người hay mệt mỏi, mới ốm dậy.

Các tác dụng của loại quả chứa vitamin B6:

  • Thúc đẩy sức khỏe não bộ và giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến thần kinh và huyết áp.
  • Người mới ốm dậy thường hay cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, lượng vitamin B6 dồi dào trong các loại hoa quả sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng, giải tỏa stress.

Các loại quả chứa nhiều vitamin B6:

  • Chuối: Trong 100g chuối có chứa khoảng 0,37mg vitamin B6, tương đương khoảng 18% khẩu phần khuyến nghị. Lượng chuối bạn nên dùng hằng ngày là khoảng 1-3 quả cỡ vừa để bồi bổ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Quả mận khô: Bổ sung 100g mận khô là bạn đã cung cấp cho cơ thể 0,75mg vitamin B6, tương đương 37% hàm lượng nhu cầu khuyến nghị. Đồng thời, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng tối đa 10 quả mận khô là tốt nhất.
Quả chuối
Chuối là nguồn cung cấp vitamin B6 bạn không nên bỏ qua.

2.5. Loại hoa quả bổ sung Magie

Các loại trái cây bổ sung Magie là lựa chọn không thể thiếu giúp bạn bồi bổ cơ thể.

Các tác dụng của loại quả chứa magie:

  • Cung cấp magie cho hoạt động sống – một khoáng chất không thể thiếu cho hàng trăm phản ứng trong cơ thể.
  • Đối với người ốm dậy, magie tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, thúc đẩy các phản ứng giúp cơ thể mau chóng hồi phục.

Các loại quả chứa nhiều magie:

  • Chuối: Không chỉ là nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào, chuối cũng là thực phẩm giàu magie. Ăn một quả chuối lớn mỗi ngày giúp bạn cung cấp 9% lượng magie cần thiết cho cơ thể.
  • : 1 quả bơ cung cấp cho bạn 58mg magie, chiếm 15% lượng khuyến cáo hằng ngày do đó đây cũng là loại quả bạn nên ưu tiên chọn khi muốn bổ sung magie cho cơ thể.
  • Quả Kiwi: Trong 100g kiwi chứa 17mg magie, chiếm 4% nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Bạn có thể sử dụng tối đa 2-3 quả kiwi mỗi ngày.
Quả bơ
Bơ không chỉ là nguồn bổ sung vitamin B6 dồi dào mà còn rất giàu Magie.

2.6. Loại hoa quả bổ sung Kali

Kali là khoáng chất quan trọng cho sức khỏe, bạn có thể dễ dàng tìm được Kali trong nhiều loại hoa quả để bổ sung cho cơ thể.

Các tác dụng của loại quả chứa Kali:

  • Kali là khoáng chất quan trọng cho sự hoạt động bình thường của hệ thần kinh và hệ tim mạch, giúp kiểm soát bệnh huyết áp cao và giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Đối với người ốm dậy, Kali giúp cân bằng chất điện giải bên trong và bên ngoài tế bào, ngăn ngừa tình trạng mất nước gây nên sự mệt mỏi cho cơ thể.

Các loại quả chứa nhiều Kali:

  • Mận: Trong một quả mận tươi thường chứa khoảng 113mg Kali, trong khi đó nhu cầu Kali của 1 người bình thường khoảng 4700mg/ngày. Lượng khuyên dùng cho loại trái cây này là 5-10 quả mỗi ngày.
  • Cam: Mỗi 100g cam có chứa 93mg Kali, do đó đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung thêm khoáng chất này cho cơ thể. Theo khuyến cáo, mỗi người không nên ăn quá 2 quả cam một ngày.
  • Chuối: Chuối là loại quả rất giàu Kali, 100g chứa khoảng 300 – 500mg Kali. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1-3 quả chuối để tránh nạp dư thừa chất dinh dưỡng vào cơ thể.
Quả cam
Cam là loại quả chứa phong phú các chất dinh dưỡng, trong đó nổi bật là Kali.

2.7. Loại hoa quả bổ sung chất chống oxy hoá

Các loại quả giàu chất chống oxy hóa là lựa chọn tuyệt vời mà bạn nên thêm vào thực đơn để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Các tác dụng của loại quả chứa chất chống oxy hóa: Bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do gốc tự do gây ra, từ đó phòng tránh các bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường.

Các loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa:

  • Việt quất: Đây là một trong những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất với trung bình 137mg anthocyanin/100g việt quất. Theo khuyến cáo, một người lớn nên ăn khoảng 128-150g việt quất mỗi ngày.
  • Anh đào (cherry): Quả anh đào cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt, bao gồm quercetin và anthocyanin, giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch. Mỗi ngày bạn có thể ăn tối đa 200-400g anh đào mỗi ngày.

Với những người vừa ốm dậy hoặc bị suy nhược cơ thể, bên cạnh chế độ nghỉ ngơi thì một thực đơn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng. Hy vọng những thông tin trong bài viết hữu ích để có thể giúp bạn lựa chọn những loại hoa quả bồi bổ cơ thể phù hợp. Nếu bạn còn có thắc mắc về các chế độ dinh dưỡng, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 18006011 hoặc truy cập fanpage Nutricare để được tư vấn chi tiết.

Sữa Nutricare Gold

**Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

DS NGUYỄN VĂN MẠNH

5/5 - (1 vote)
  • 2 năm kinh nghiệm trong kiểm soát chất lượng thuốc.
  • 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc & tư vấn dinh dưỡng

Quá trình đào tạo & công tác

  • 2017 – nay: Chuyên gia dinh dưỡng công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare.
  • 2015 – 2016: Kiểm soát chất lượng thuốc tại Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung Ương.
  • 2009 – 2014: Tốt nghiệp trường đại học Dược Hà Nội
5/5 - (1 vote)

Cảm ơn bạn để lại đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai, các trường bắt buộc nhập được đánh *