Chuyên gia nội tiết Tạ Văn Bình: Đừng chủ quan với sức khỏe tinh thần khi mắc bệnh tuyến giáp

5/5 - (1 vote)

suckhoedoisong.vnPGS.TS.BS Tạ Văn Bình – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, sức khỏe tinh thần bất ổn có thể khiến tình trạng bệnh tuyến giáp trở nên trầm trọng hơn.  

 width=

Người mắc bệnh tuyến giáp chiếm một tỉ lệ không hề nhỏ, thế nhưng tỉ lệ phát hiện vẫn chưa cao phần lớn do các triệu chứng ban đầu của bệnh khá mơ hồ đến khi phát hiện đã có biến chứng nghiêm trọng. Riêng tại Bệnh viện Nội Tiết Trung ương, lượt khám các bệnh lý tuyến giáp tăng hơn 6 lần chỉ trong vòng 5 năm (2015 – 2019).

Không chỉ gây mệt mỏi về thể chất, bệnh tuyến giáp còn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, chủ yếu gây ra lo lắng hoặc trầm cảm. Bệnh càng nặng thì tâm trạng càng thay đổi nghiêm trọng. Theo PGS.TS.BS Tạ Văn Bình, bệnh tuyến giáp khiến sức khỏe tinh thần trở nên bất ổn nên cần được quan tâm đúng mức để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Bệnh tuyến giáp ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần như thế nào?

Nếu bạn có tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), bạn có thể gặp phải các dấu hiệu bất ổn của sức khỏe tinh thần như lo lắng bất thường, bồn chồn, cáu gắt… Trong khi đó, người có tuyến giáp kém hoạt động (suy giáp) lại có cảm giác mệt mỏi từ nhẹ đến nặng cùng tâm trạng phiền muộn.

Trong chương trình FM sức khỏe, chuyên mục Sức khỏe tuyến giáp, PGS.TS.BS Tạ Văn Bình cho biết: “Có rất nhiều bệnh lý liên quan đến tuyến giáp. Về sức khỏe tinh thần, người bệnh tuyến giáp rất dễ cáu gắt. Chỉ một câu hỏi bình thường cũng có thể khiến người bệnh nổi nóng. Đặc biệt, người thân trong gia đình thường nhận rõ nhất những dấu hiệu của sự thay đổi tâm trạng này”.

Các triệu chứng mệt mỏi của bệnh tuyến giáp khiến tâm trạng dễ trở nên gắt gỏng, chán nản, buồn bã… Không chỉ dừng lại ở sự thay đổi tâm trạng “trái tính, trái nết”, nhiều nghiên cứu còn cho thấy người bệnh suy giáp có nguy cơ bị trầm cảm. Tình trạng stress kéo dài cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, đặc biệt là đối với phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp.

 width=

Đánh giá về sự ảnh hưởng của bệnh tuyến giáp đối với phụ nữ, PGS.TS.BS Tạ Văn Bình lý giải:“Vì bệnh lý về nhiễm độc giáp ở phụ nữ thông thường là thần kinh đi trước, nội tiết đi sau. Điều này có nghĩa là những stress về mặt tinh thần dễ dàng dẫn đến bệnh lý về nhiễm độc giáp, cường năng tuyến giáp.”

Đừng chủ quan, nhưng cũng đừng quá lo lắng khi mắc bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn tuân thủ chế độ luyện tập theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì sẽ cải thiện được tình trạng này.

Thay vì lo lắng, bạn có thể học cách kiểm soát stress bằng cách thư giãn, suy nghĩ tích cực kết hợp với bài tập vận động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga… Mỗi khi cảm thấy căng thẳng, bạn có thể ngồi thiền hoặc thực hiện bài tập hít thở giúp kiểm soát stress. Bạn dùng ngón tay bịt nhẹ lỗ mũi bên phải, hít sâu vào từ lỗ mũi trái rồi thở ra một hơi dài. Sau đó, bạn đổi tay thực hiện tương tự với lỗ mũi trái. Bài tập hít thở này có tác dụng giải tỏa stress nhanh chóng và cải thiện sức khỏe tinh thần tốt hơn.

 width=

Bên cạnh lối sống lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, người bệnh suy giáp cần phối hợp với bác sĩ khi áp dụng các phương pháp điều trị. Tùy theo tình trạng bệnh, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc, liệu pháp thay thế hormone kết hợp với chế độ dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh tuyến giáp.

PGS.TS.BS Tạ Văn Bình khuyến cáo: “Mỗi tình trạng bệnh tuyến giáp sẽ có những chỉ định riêng về chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Ví dụ, người bị suy giáp đã cắt tuyến giáp rồi thì nên bổ sung thêm thực phẩm giàu canxi bên cạnh việc bồi đắp hormone tuyến giáp. Ngoài ra, người bệnh tuyến giáp cũng cần thường xuyên cung cấp cho cơ thể các yếu tố vi lượng như sắt, mangan, magie, kẽm…”

 width=

Thấu hiểu được áp lực của người bệnh khi chuẩn bị bữa ăn hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ, các chuyên gia của Nutricare đã nghiên cứu bộ đôi sản phẩm sữa Leanpro Thyro và Leanpro Thyro Lid. Đây chính là giải pháp dinh dưỡng vừa giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh tuyến giáp lại vừa cải thiện sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Với hàm lượng canxi cao,  Leanpro Thyro Lid cung cấp 100% canxi theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia khi uống 3 ly sữa mỗi ngày. Nhờ đó, người bệnh tuyến giáp có thể giảm nguy cơ hạ canxi máu và phòng ngừa loãng xương. Đặc biệt, sản phẩm còn tốt cho tiêu hóa và đáp ứng chế độ ăn kiêng loại bỏ 88% I-ốt theo khuyến nghị của Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ.

Ở giai đoạn sau phẫu thuật tuyến giáp và điều trị I-ốt phóng xạ, người bệnh suy giáp có thể dùng Leanpro Thyro bổ sung I-ốt, Selen với hàm lượng phù hợp giúp điều hòa hormon và cải thiện chức năng tuyến giáp. Sản phẩm này cũng có hàm lượng canxi cao với nguồn đạm dồi dào từ hạnh nhân, yến mạch…

 width=

Có thể nói, bộ đôi Leanpro ThyroLeanpro Thyro Lid dinh dưỡng giúp người bệnh cải thiện cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Nhất là trong mùa dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, giải pháp dinh dưỡng này giúp người bệnh chủ động hơn khi thực phẩm khan hiếm. Đừng quá lo lắng cũng đừng chủ quan, hãy chăm sóc bản thân thật tốt thì mọi thứ sẽ ổn cả thôi!

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại: nutricare.com.vn/sua-tuyen-giap/

Mua ngay tại:

Fanpage: m.me/Leanmax.LeanProBeno (miễn phí vận chuyển*)

Lazada chính hãng: https://bit.ly/LTHY4LZD2

Hotline tư vấn và đặt hàng: 1800.6011 (miễn phí cước)

*Freeship với đơn hàng thuộc khu vực nội thành Hà Nội hoặc đơn hàng trên 2 triệu (Áp dụng cho đến khi có thông báo mới).

 

5/5 - (1 vote)

Cảm ơn bạn để lại đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai, các trường bắt buộc nhập được đánh *

Leave a Comment