Biến chứng của bệnh tuyến giáp – Nhận thức rõ nguy hiểm và cách hạn chế nguy cơ

Rate this post

Sức khỏe & Đời sống – Với người bệnh tuyến giáp, việc có cho mình chế độ dinh dưỡng khoa học là một trong những “chìa khóa vàng” để phòng ngừa và hạn chế nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm.

Mong muốn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân tuyến giáp trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, ngăn ngừa biến chứng, ngày 31/08/2022, nhãn hàng Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro Lid của Công ty Nutricare đã đồng hành cùng Báo điện tử Sức khỏe & Đời sống thực hiện chương trình trực tuyến “Dinh dưỡng đúng cách cho người bệnh tuyến giáp”.

Chương trình có sự tham gia và tư vấn của PGS.TS.BS Lê Ngọc Hà – Chủ nhiệm Khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Những biến chứng thường gặp ở bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp là tuyến nội tiết đóng vai trò quan trọng, giúp điều hòa các hoạt động phát triển của tế bào bên trong cơ thể.

Tuy nhiên, số người mắc bệnh lý về tuyến giáp như cường giáp, suy giáp và ung thư tuyến giáp đang có xu hướng gia tăng. Các bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được ngăn ngừa và điều trị kịp thời.

Nhiều người bệnh tuyến giáp chia sẻ họ thường gặp tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, hạ Canxi,.. Theo PGS.TS.BS Lê Ngọc Hà, những triệu chứng này xuất hiện ở nhiều loại bệnh lý. Tuy nhiên, trong phẫu thuật ung thư tuyến giáp, nhiều khi cũng có thể gây ra tổn thương ở mức độ khác nhau đối với tuyến cận giáp, thậm chí có bệnh nhân còn xuất hiện cơn tê bì, co giật do giảm Canxi máu. Những trường hợp này cần theo dõi phác đồ điều trị từ bác sĩ đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Bệnh tuyến giáp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế nguy cơ mắc biến chứng của bệnh tuyến giáp

Theo tư vấn của PGS.TS.BS Lê Ngọc Hà, bên cạnh việc tầm soát thường xuyên để phát hiện sớm nguy cơ thì xây dựng chế độ dinh dưỡng hài hòa, đảm bảo lượng Canxi phù hợp trong khẩu phần ăn hàng ngày có ý nghĩa quan trọng để cải thiện các biến chứng của bệnh tuyến giáp.

Chia sẻ thêm về điều này, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh, với người bệnh bị hạ Canxi máu như bệnh nhân tuyến giáp, cần đáp ứng ít nhất nhu cầu về Canxi theo “Bảng Nhu cầu Dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam”Trong đó, người trung niên từ 50 tuổi trở lên cần khoảng 1000 mg Canxi/ngày, khoảng 400 – 600 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D. Do vậy, người bệnh nên chú ý lựa chọn sử dụng thực phẩm giàu Canxi, kèm theo các yếu tố như vitamin D để tăng cường hấp thu Canxi cho cơ thể.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm cũng gợi ý nên sử dụng những thực phẩm sữa công thức phù hợp, giàu giàu Canxi, vitamin D3, vitamin K2 (còn được gọi là MK7) để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.

Các sản phẩm sữa giàu Canxi, vitamin D3, vitamin K2 là lựa chọn phù hợp cho bệnh nhân tuyến giáp

Người bệnh cần dựa vào tình trạng bệnh lý của mình để được tư vấn sản phẩm sữa phù hợp. Nếu đang điều trị phóng xạ, cần kiêng i-ốt (hàm lượng dưới 50mcg i-ốt/ngày), bệnh nhân nên dùng sữa bột công thức giảm hàm lượng i-ốt, đồng thời tránh ăn sản phẩm giàu i-ốt như muối i-ốt, hải sản, lòng đỏ trứng,…

Trong khi đó, những bệnh nhân suy giảm chức năng tuyến giáp, sau phẫu thuật tuyến giáp hoặc sau điều trị i-ốt phóng xạ 131 cần dùng sữa giàu i-ốt, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cùng Selen hàm lượng cao để điều hòa hoạt động hooc-môn tuyến giáp, tăng cường chức năng của tuyến giáp, giảm sự phát triển của u, đồng thời đẩy nhanh thời gian hồi phục. Lúc này, việc dùng sữa có bổ sung i-ốt trong các bữa phụ bên cạnh việc tiêu thụ đủ đạm, chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất là điều nên làm. Người bệnh nên tránh ăn kiêng phản khoa học, dẫn đến cơ thể thiếu chất, thiếu Canxi.

Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID – Dinh dưỡng tăng cường sức khỏe tuyến giáp

Leanpro Thyro và Leanpro Thyro LID là bộ đôi sản phẩm dinh dưỡng y học chuyên biệt dành cho người bệnh tuyến giáp, được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare. Trong đó, mỗi loại sữa sẽ phù hợp với bệnh nhân ở từng thời điểm khác nhau:

Leanpro Thyro: Bổ sung i-ốt cho người bệnh sau phẫu thuật tuyến giáp, sau điều trị i-ốt phóng xạ và suy giáp hữu hiệu với hàm lượng i-ốt và Selen phù hợp điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi, cùng EPA và DHA hỗ trợ giảm viêm. Sữa cũng có chất xơ cải thiện hấp thu, phù hợp với bệnh nhân tuyến giáp sau phẫu thuật.

Leanpro Thyro LIDLoại bỏ đến 88% lượng i-ốt, đồng thời bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie và Vitamin B6, Leanpro Thyro LID thích hợp với bệnh nhân ăn kiêng i-ốt hoặc người bệnh ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận i-ốt phóng xạ I-131.

Tham khảo thêm về sản phẩm tại:

– Website: https://www.dinhduongyhoc.com.vn

– Fanpage: https://www.facebook.com/NutricarePharma

– Tổng đài tư vấn miễn phí: 1800 6742

Nguồn: Biến chứng của bệnh tuyến giáp – Nhận thức rõ nguy hiểm và cách hạn chế nguy cơ (suckhoedoisong.vn)

Rate this post

Cảm ơn bạn để lại đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai, các trường bắt buộc nhập được đánh *

Leave a Comment