Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn: Tiểu đường có ăn được khoai sọ không?

3.8/5 - (5 votes)

Bài viết được viết bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh: Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan.

Khoai sọ có chứa nhiều dưỡng tốt cho sức khỏe như Protein, Canxi, Vitamin B, C, E, Acid amin,… nhưng chỉ số đường huyết lên đến 58. Do đó, vấn đề tiểu đường có ăn được khoai sọ không là điều cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Hãy cùng lắng nghe tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng về cách bổ sung khoai sọ phù hợp cho người tiểu đường.

1. Nên hạn chế lượng khoai sọ cho người tiểu đường

Theo các chuyên gia, người tiểu đường hoàn toàn có thể ăn khoai sọ nhưng cần hạn chế và kiểm soát liều lượng phù hợp.

Chỉ số đường huyết của khoai sọ sống là GI = 58 (thuộc nhóm trung bình). Khi nấu chín, chỉ số này sẽ còn tăng lên. Chính vì vậy, sau khi ăn, lượng Glucose trong khoai sọ được hấp thu nhanh và có thể làm đường huyết của bệnh nhân tăng mạnh. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới khả năng duy trì ổn định đường huyết của người bệnh, khiến bệnh trở nên trầm trọng, khó kiểm soát nếu ăn khoai sọ thường xuyên.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa người bệnh tiểu đường cần phải kiêng ăn khoai sọ hoàn toàn. Về cơ bản, cơ thể người bệnh vẫn cần được cung cấp một lượng tinh bột điều độ để đảm bảo năng lượng và dinh dưỡng cho các hoạt động trao đổi chất. Trong khi đó, khoai sọ là một loại thực phẩm dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe:

  • Cải thiện tiêu hóa: 100g khoai sọ có chứa 4.1g chất xơ tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa, giúp giảm thiểu táo bón, trào ngược acid,…
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Khoai sọ cung cấp Kali có tác dụng góp phần điều hòa huyết áp, nhịp tim tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Hỗ trợ giảm cân:  Ngoài tốt cho hệ tiêu hóa, hàm lượng chất xơ cao trong khoai sọ còn tạo cảm giác no lâu, giảm thèm ăn, hỗ trợ người bệnh tiểu đường kiểm soát cân nặng, giảm cân lành mạnh.
  • Ngăn ngừa ung thư: Trong khoai sọ có các hoạt chất chống oxy hóa như Vitamin E, Quercetin. Các hoạt chất này có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn quá trình stress oxy hóa tế bào, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, từ đó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư.
  • Tăng cường miễn dịch: Trong khoai sọ có chứa nhiều Vitamin C, Vitamin E, Vitamin B6, Omega 3, cùng nhiều loại Acid amin. Những hoạt chất này có tác dụng giúp cải thiện hệ thống miễn dịch duy trì sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

Từ những phân tích trên, ta có thể thấy: Khoai sọ là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng do có ảnh hưởng đến nồng độ đường huyết nên người tiểu đường cần hạn chế, giảm thiểu liều lượng và thận trọng khi ăn khoai sọ.

Người tiểu đường có thể ăn khoai sọ
Người tiểu đường có thể ăn khoai sọ nhưng cần hạn chế

Giải đáp từ chuyên gia: Bị bệnh tiểu đường kiêng ăn gì?

2. Cách bổ sung khoai sọ phù hợp cho người bệnh tiểu đường

Sau khi ăn khoai sọ, nồng độ đường trong máu người tiểu đường có thể tăng cao. Do đó, bạn cần lưu ý về liều lượng các cách bổ sung khoai sọ phù hợp cho người bệnh.

2.1. Liều lượng

Khẩu phần ăn 1 ngày của người tiểu đường cần kiểm soát lượng tinh bột phù hợp, tổng lượng tinh bột không nên quá 130g. Trong khi đó, 100g khoai sọ sẽ cung cấp 19.8g tinh bột cho cơ thể, vì thế, bạn có thể kết hợp khoai sọ cùng với các món ăn khác để đa dạng cho bữa ăn mà vẫn đảm bảo lượng đường huyết ổn định.

2.2. Chế độ ăn phù hợp

Bên cạnh liều lượng thích hợp thì bạn cũng nên chú ý một số cách bổ sung khoai sọ vào thực đơn của người tiểu đường phù hợp:

  • Nên chia nhỏ thành nhiều bữa: Giúp tránh lượng tinh bột trong khoai sọ được cung cấp quá nhiều trong một lúc, làm tăng đường huyết đột ngột.
  • Không nên chỉ ăn khoai trừ bữa: Điều này có thể làm đường huyết tăng cao mà chất dinh dưỡng cung cấp không được đầy đủ. Người tiểu đường chỉ nên ăn một lượng nhỏ khoai sọ kết hợp đa dạng các thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất.
  • Không nên ăn quá thường xuyên: Bạn có thể bổ sung khoai sọ vào thực đơn 2 – 3 lần/tuần. Vì khoai sọ tuy nhiều chất dinh dưỡng nhưng vẫn tiềm tàng nguy cơ gây tăng đường huyết cho người bệnh tiểu đường.
Chia lượng nhỏ lượng khoai sọ
Chia lượng nhỏ lượng khoai sọ trong các bữa chính để giảm nguy cơ tăng đường huyết đột ngột

3. Lưu ý trong chế biến khoai sọ cho người bệnh tiểu đường

Một số cách chế biến khoai sọ có thể làm tăng chỉ số GI, kết hợp với nhiều thành phần không có lợi cho người tiểu đường. Do đó bạn cần lưu ý:

  • Không ăn khoai sọ với đường trắng: Cách ăn này sẽ càng làm lượng đường trong máu tăng cao, không tốt cho cho người tiểu đường.
  • Không nên chế biến chiên, rán khoai sọ: Cách chế biến này sẽ làm tăng lượng Calo hấp thu gây tác hại cho việc kiểm soát đường huyết lâu dài.
  • Không nên chế biến thành món khoai sọ nghiền: Điều này sẽ làm tăng khả năng tiêu hóa, tăng tốc độ hấp thu Glucose, tăng nhanh nồng độ đường huyết, không có lợi cho việc ổn định lượng đường trong máu.
Chế biến khoai sọ
Chế biến khoai sọ phù hợp để mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiểu đường

Tìm hiểu thêm:

Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn về câu hỏi “Tiểu đường có ăn được khoai sọ không?”. Tuy không phải hạn chế hoàn toàn nhưng người tiểu đường cần lưu ý liều lượng và cách bổ sung phù hợp nhất để duy trì nồng độ đường huyết ổn định.

Sữa Glucare Gold

Bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH

3.8/5 - (5 votes)

Bác sĩ Chuyên khoa II  Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái
3.8/5 - (5 votes)

Cảm ơn bạn để lại đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai, các trường bắt buộc nhập được đánh *

Leave a Comment