Người già có nên uống sữa ong chúa để tăng cường sức khỏe?

5/5 - (7 votes)

Bài viết được viết bởi Dược sĩ Nguyễn Văn Mạnh: Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan.

Người già có nên uống sữa ong chúa hay không? Câu trả là CÓ, sữa ong chúa được biết đến là thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe có thể sử dụng hàng ngày. Hãy cùng Nutricare tìm hiểu thêm về lợi ích của sữa ong chúa với sức khỏe người cao tuổi bạn nhé.

1. Người cao tuổi có nên sử dụng sữa ong chúa?

Người già có nên uống sữa ong chúa? – Câu trả lời là người già nên sử dụng sữa ong chúa để tăng cường sức khỏe mỗi ngày. Trong sữa ong chúa có tới 20 loại axit amin khác nhau, cùng một số vitamin và khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe người cao tuổi. Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, sữa ong chúa phù hợp với các đối tượng người cao tuổi:

  • Người cao tuổi sức đề kháng kém.
  • Người cao tuổi bị tóc rụng, giảm trí nhớ, mất ngủ.
  • Người cao tuổi bị máu nhiễm mỡ.
  • Người cao tuổi bị đái tháo đường.
  • Người cao tuổi bị phong thấp, viêm khớp, đau nhức cơ xương khớp.

Được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên nên sữa ong chúa là chế phẩm an toàn với sức khỏe người cao tuổi. Ngoài ra, các thành phần trong sữa ong chúa đa số ở dạng tinh khiết, vì vậy cơ thể dễ dàng hấp thu và phát huy được hiệu quả tốt nhất của sữa.

2. 8 lợi ích nổi bật của sữa ong chúa với người cao tuổi

Sữa ong chúa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người già
Sữa ong chúa và những lợi ích sức khỏe với người cao tuổi

Bảng thành phần dinh dưỡng có trong 100g sữa ong chúa:

Thành phần Hàm lượng
Photpho 662 mg
Sắt 3.31 mg
Natri 40.2 mg
Canxi 40.6 mg
Kẽm 6.61 mg
Vitamin B6 1.12 mg
Vitamin B2 2.03 mg
Vitamin B1 0.96 mg
Inositol >2 mg
Pantothenic acid 12.8 mg
Niacin 14.6 mg
Choline 620 mg

Với thành phần dinh dưỡng trên ta có thề giải thích việc người già có nên uống sữa ong chúa sữa ong chúa hay không với một số lợi ích:

2.1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong sữa ong chúa có Lecithin – 1 protein thực vật có  tác dụng làm giảm cholesterol, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi. Theo nghiên cứu, sử dụng sữa ong chúa mỗi ngày giúp giảm tổng lượng cholesterol, LDL cholesterol (cholesterol xấu) hiệu quả. [1]

2.2. Điều hòa huyết áp

Huyết áp thường tăng theo độ tuổi nên người già thường mắc bệnh cao huyết áp. Trong sữa ong chúa giúp giảm huyết áp nhờ thành phần protein thủy phân, có tác dụng làm giãn các tế bào cơ trơn trong tĩnh mạch và động mạch. Ngoài ra, thành phần kali và protein có trong sữa ong chúa có vai trò làm giảm căng thẳng mạch máu, thông qua đó ngăn ngừa một số bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Sữa ong chúa hỗ trợ điều hòa huyết áp ở người cao tuổi
Sữa ong chúa có tác dụng hỗ trợ điều hòa huyết áp ở người cao tuổi

2.3. Kiểm soát lượng đường ở người già bị tiểu đường

Sữa ong chúa có tác dụng làm tăng độ nhạy của insulin và kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng,  sử dụng sữa ong chúa đều đặn trên người khỏe mạnh  giúp giảm lượng đường trong máu xuống khoảng 20%.

2.4. Cải thiện bệnh lý khô mắt ở người cao tuổi

Khô mắt là bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi, có liên quan đến việc giảm tiết nước mắt ở tuyến lệ. Theo nghiên cứu về hiệu quả của sữa ong trong điều trị bệnh lý khô mắt ở người cao tuổi đã cho kết quả rằng: Uống sữa ong chúa giúp phục hồi khả năng tiết nước mắt bằng cách điều chỉnh chức năng tuyến lệ. [2]

2.5. Chống lão hóa hiệu quả

Các acid amin, acid béo và các hợp chất phenolic có trong sữa ong chúa được chứng minh có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả. Với công dụng làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể cũng như kích thích quá trình sản xuất collagen, uống sữa ong chúa mỗi ngày giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, các vết đồi mồi ở người cao tuổi.

Làm chậm tiến trình lão hóa
Sữa ong chúa giúp làm chậm tiến trình lão hóa ở người cao tuổi

2.6. Tăng cường cường đề kháng cho người cao tuổi

Sự có mặt của MRJP, acid béo và histamine trong sữa ong chúa giúp tăng cường sức đề kháng cho người cao tuổi. Cơ chế của tác dụng chính là thông qua thúc đẩy hoạt động kháng khuẩn, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các kháng nguyên như vi khuẩn và các độc tố. Từ đó, giúp tỷ lệ nhiễm trùng và tăng miễn dịch cho cơ thể.

2.7. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Thành phần Pantothenic có trong sữa ong chúa được chứng minh có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa của người già. Với cơ chế ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường ruột (như vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày), uống sữa ong chúa hàng ngày giúp người già giảm các triệu chứng bệnh như ợ chua, các cơn đau bụng, tình trạng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, việc ức chế vi khuẩn có hại cũng tạo điều kiện môi trường thuận lợi giúp hệ tiêu hóa người cao tuổi được hoạt động tốt hơn.

2.8. Ngăn ngừa ung thư

Với thành phần giàu chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C, cùng kháng sinh tự nhiên (anti-bacterial), sữa ong chúa có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư rất hiệu quả. Đặc biệt trên đối tượng người cao tuổi là nữ giới, các hoạt chất trong sữa ong chúa còn có tác dụng ức chế hoạt động của Bisphenol –  chất gây ung thư vú thường được sử dụng trong sản xuất đồ nhựa.

Ngăn chặn ung thư
Ngăn chặn ung thư bằng việc sử dụng sữa ong chúa hàng ngày

Như vậy với 8 lợi ích trên thì việc người già có uống được sữa ong chúa không cũng đã được trả lời. Tiếp theo cùng tìm hiểu cách dùng đúng nhé!

3. Sử dụng sữa ong chúa đúng cho người già

Sau việc người già có nên uống sữa ong chúa thì để việc uống sữa ong chúa phát huy được tối đa hiệu quả trên người cao tuổi, cần tuân thủ một số nguyên tắc liên quan liều lượng, cách sử dụng và thời điểm dùng:

Liều lượng: Hiện nay vẫn chưa có khuyến cáo cụ thể nào về lượng sữa ong chúa người cao tuổi nên uống mỗi ngày. Tuy nhiên, qua đánh giá từ thực tế, nhiều chuyên gia y tế khuyên rằng để đem lại các lợi ích sức khỏe, người cao tuổi nên uống sữa ong chúa từ 300 đến 6.000 mg mỗi ngày.

Cách sử dụng: Sữa ong chúa hiện nay có một số dạng bào chế phổ biến như dạng viên nang, viên nén hoặc gel lỏng. Với mỗi dạng bào chế khác nhau sẽ có cách sử dụng khác nhau, vì vậy nên sử dụng và bảo quản theo hướng dẫn từ nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả sử dụng.

Thời điểm nên dùng: Một số thời điểm uống sữa ong chúa giúp phát huy tốt hiệu quả như:

  • Uống vào sáng sớm, trước khi ăn bữa ăn sáng: Sữa ong chúa được uống vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể nạp đủ năng lượng cho các hoạt động cũng như chuẩn bị một tinh thần thoải mái để bắt đầu ngày mới.
  • Uống vào khoảng 30 phút trước khi ngủ: Đây là thời điểm sử dụng giúp người cao tuổi có một giấc ngủ chất lượng hơn, hạn chế được tình trạng mất ngủ hay trằn trọc ban đêm.

Ngoài ra trong quá trình uống sữa ong chúa, người cao tuổi cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nên ngừng sử dụng sữa ong chúa ngay lập tức nếu xuất hiện tình trạng hen suyễn, sốc phản vệ, dị ứng hay bất cứ phản ứng bất thường nào khác.
  • Với sản phẩm sữa ong chúa sử dụng trực tiếp, nên dùng trong 15- 30 ngày kể từ ngày mở nắp. Với sản phẩm sữa ong chúa ngâm với rượu nên dùng trong thời gian 6 – 10 tuần.

4. Các món chế biến từ sữa ong chúa phù hợp cho người cao tuổi

Sữa ong chúa tốt cho người già, người cao tuổi
Món ăn từ sữa ong chúa cho người cao tuổi

Một số món có thể chế biến từ sữa ong chúa để sử dụng hàng ngày cho người cao tuổi bạn có thể tham khảo:

Sử dụng dưới dạng nguyên chất

Đây là hình thức sử dụng sữa ong chúa đem lại hiệu quả hấp thu một cách trực tiếp và đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Nguyên liệu: Sử dụng sữa ong chúa nguyên nhất chưa qua chế biến.
  • Cách dùng: Ngậm sữa ong chúa để tan từ từ, các chất dinh dưỡng sẽ được giải phóng.
  • Liều lượng: Người cao tuổi có thể sử dụng 1-2 lần/ ngày, mỗi lần 1 thìa cà phê. Với người cao tuổi gầy yếu, có thể sử dụng liên tục trong thời gian từ 3-4 tuần để thấy hiệu quả cải thiện sức khỏe.
  • Thời điểm dùng tốt: Trước khi ăn sáng khoảng 30 phút hoặc trước khi đi ngủ 30 phút.

Kết hợp sữa ong chúa với mật ong

Vị ngọt của mật ong cùng vị chua của sữa ong chúa sẽ được cân bằng, tạo ra món ăn bổ dưỡng cho người cao tuổi.

  • Nguyên liệu: Sữa ong chúa, mật ong, nước ấm.
  • Cách dùng: Pha 1 thìa sữa ong chúa với 1 thìa mật ong hoặc pha thêm 100ml nước ấm sau đó uống trực tiếp.

Uống sữa ong chúa cùng nước ép trái cây

Là một món ăn với sữa ong chúa giúp thay đổi khẩu vị cho người cao tuổi.

  • Nguyên liệu: Sữa ong chúa, nước trái cây.
  • Cách dùng: Pha 1 thìa sữa ong chúa cùng nước trái cây bất kỳ và uống trực tiếp.

5. Người cao tuổi nào không nên uống sữa ong chúa

Một số đối tượng người cao tuổi không nên sử dụng sữa ong chúa nếu không muốn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe:

  • Người cao tuổi bị dị ứng mật ong, phấn hoa: Sử dụng sữa ong chúa trên đối tượng này có thể gây ra phản ứng nổi mề đay, khó thở, sốc phản vệ…
  • Người cao tuổi bị hen suyễn: Tình trạng hen suyễn sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu uống sữa ong chúa tươi hoặc nguyên chất.
  • Người cao tuổi huyết áp thấp: Vì có tác dụng làm giảm huyết áp nên sữa ong chúa không nên sử dụng cho bệnh nhân có huyết áp thấp.
  • Người cao tuổi bị rối loạn tiêu hóa: Sữa ong chúa làm tình trạng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi trở nên trầm trọng hơn.
  • Người cao tuổi đang dùng thuốc chống đông máu: Sữa ong chúa sẽ làm tăng tác dụng của thuốc chống đông máu như warfarin.Vì vậy không nên sử dụng sữa ong chúa nếu không muốn làm tăng nguy cơ bị bầm tím hoặc chảy máu.
Người cao tuổi dị ứng phấn hoa
Người cao tuổi dị ứng phấn hoa không nên sử dụng sữa ong chúa

6. Cách lựa chọn sữa ong chúa chất lượng cho người già

Để lựa chọn được chế phẩm sữa ong chúa dạng tươi chất lượng cho người già có thể tham khảo qua một số tiêu chí sau:

Sữa ong chúa thật Sữa ong chúa giả
Màu sắc Màu trắng ngà, đều nhau.

Có sự óng ánh, sánh mịn

Màu vàng đậm, không đều màu,

Nhìn lợn cợn, không sánh mịn.

Mùi vị Hơi chua, vị lợ lợ.

Tan ngay trong miệng.

Vị chua gắt

Ăn có cảm giác đắng miệng.

Hòa với mật ong Hòa tan với mật ong. Không hòa tan trong mật ong nên bị phân lớp.

Với câu hỏi “Người già có nên uống sữa ong chúa hay không”, có thể khẳng định là có vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời đem lại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sữa ong chúa cho người cao tuổi cần lưu ý một số đối tượng đặc biệt cũng như về cách dùng để đảm bảo hiệu quả sử dụng.

Nếu bạn còn câu hỏi liên quan đến chủ đề trên, hãy liên lạc trực tiếp với chúng tôi thông qua hotline 18006011 hoặc truy cập Nutricare Gold – Bí quyết sống khỏe để được nhận được tư vấn sớm nhất.

Tài liệu tham khảo:

1. https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S1756464617307284

2. https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0106338

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

5/5 - (7 votes)

Cảm ơn bạn để lại đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai, các trường bắt buộc nhập được đánh *