Chuyên gia: Thể trạng khác nhau cần nguồn dinh dưỡng không giống nhau

Rate this post

soha.vn – Dù dành không ít thời gian cho việc ăn uống và tìm hiểu xem ăn thế nào cho đủ chất, khoẻ mạnh, vẫn có một sự thật là phần lớn người Việt chưa ăn đúng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Báo cáo Dinh dưỡng Toàn cầu (Global Nutrition Report) cho thấy, 17.3% nam giới và 18.2% nữ giới trên 18 tuổi tại Việt Nam thuộc tình trạng thiếu cân. Theo đó, nhóm này có chỉ số thể trọng BMI (Body Mass Index) dưới 18.5, so với mức cân nặng lý tưởng của người trưởng thành là thấp hơn.

Điều này phần nào cho thấy, nhiều người Việt Nam tới lúc trưởng thành vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng. Đa số chúng ta mới chỉ đang nấu nướng, sử dụng và tiêu thụ thực phẩm, chứ không hề biết cách chế biến thực phẩm, bổ sung thực đơn thành những dưỡng chất phù hợp.

Ăn đúng còn khó hơn tập đúng

Nguyễn Ngọc Trâm Anh là chuyên viên dinh dưỡng tại một học viện phát triển tài năng bóng đá có tiếng với cơ sở đặt tại Hưng Yên. “Ăn đúng còn khó hơn tập đúng gấp nghìn lần”, Trâm Anh nhận định bằng kinh nghiệm tuyển chọn và chăm sóc sức khỏe cho gần 600 vận động viên trẻ suốt 11 năm qua. Theo cô, giống như bao người bình thường khác, các cầu thủ chuyên nghiệp cũng sẽ phải trải qua lớp “học ăn” trước khi được rèn luyện thể chất với những bài tập chuyên môn.

“Tiếp xúc với các bạn trẻ cùng gia đình, tôi nhận thấy rằng những bạn muốn theo con đường thể thao chuyên nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phải kết hợp chặt chẽ giữa luyện tập thể thao và dinh dưỡng. Khi cường độ hoạt động thể lực nặng, cơ thể cần phải đáp ứng đủ năng lượng thông qua thực phẩm thì mới có thể phát triển thể chất. Thế nhưng từ “thuộc lý thuyết” đến thực hành đúng là cả một chặng đường gian nan. Các bạn thường sẽ ăn đồ ăn mình thích là chính, chẳng hạn như bổ mà không ngon thì chưa chắc đã ăn. Phổ biến hơn là sẵn sàng đổi tất cả phần rau của mình để xin một, hai miếng thịt của đồng đội.

Mặt khác, sự chưa đủ hiểu biết từ phía gia đình đôi khi cũng là rào cản lớn. Từ nhỏ, các bạn đã được dạy rằng chất béo là không tốt, nên thường có xu hướng bài xích thịt mỡ, bơ… mà không biết rằng chất béo là 1 trong 3 sinh năng lượng quan trọng. (quote) Đặc biệt với trẻ em, chất béo giúp hoà tan các vitamin tan trong dầu, trong đó có vitamin D, giúp cải thiện chiều cao. Hay carbohydrate khiến các bạn tăng cân. Thực chất, ăn dư thừa so với năng lượng do hoạt động tiêu hao mới khiến tăng cân” – Trâm Anh chia sẻ.

Có thể nói, vấn đề dinh dưỡng của người Việt hiện nay đang phải chịu gánh nặng kép, khi tồn tại cả suy dinh dưỡng và thừa cân béo phì. Điều này xuất phát chính từ chế độ ăn uống cảm tính và không có tính toán cẩn trọng. Chúng ta cần nhớ rằng, để có thể giải quyết vấn đề dinh dưỡng, trước hết cần điều chỉnh chế độ ăn uống theo đúng thể trạng. Minh chứng rõ nét nhất cho luận điểm này chính là câu chuyện người Nhật tập trung bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Họ cho trẻ em uống sữa tách béo, đồng thời đưa bữa ăn truyền thống vào bữa trưa ở trường để giảm suy dinh dưỡng, đồng thời không gây ra phát sinh các loại bệnh tật do sinh hoạt như béo phì hay tiểu đường…

Thể trạng khác nhau cần chế độ dinh dưỡng không giống nhau

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh – Thạc sĩ dinh dưỡng tại Đại học Washington, Seattle, Hoa Kỳ, Tổng giám đốc Công ty CP dinh dưỡng Nutricare cho biết, chế độ dinh dưỡng cần thiết kế dành riêng cho từng nhu cầu, chứ không phải cả mâm cơm ai ăn thế nào cũng được, trẻ nhỏ, người già ngồi cùng mâm cơm đó, ăn được bao nhiêu là việc của từng người.

Ngoài việc thiết kế chuyên biệt cho từng độ tuổi hay bệnh lý khác nhau, chế độ dinh dưỡng còn liên quan đến thể trạng của từng cá thể, tại từng khu vực khác nhau. Ví dụ, người Việt Nam cần chế độ dinh dưỡng khác người nước ngoài. Chúng ta cần bổ sung iot, trong khi người Nhật thì lại không. (quote ava) Vì vậy, đôi khi việc lựa chọn sữa hay thực phẩm nhập ngoại không hẳn là một sự lựa chọn phù hợp. Trái lại, nó có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng thể phì vô cùng nguy hiểm.

Chính từ những vấn đề thực tế như vậy, bác sĩ Nguyễn Đức Minh cùng các nhà khoa học về dinh dưỡng đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu để trả lời cho câu hỏi “Thế nào là Đúng và Đủ với từng nhóm đối tượng người Việt Nam trong từng giai đoạn trưởng thành?”.

Dinh dưỡng cho người Việt cần dựa trên đặc điểm của người Việt

Trong hành trình tìm kiếm giải pháp dinh dưỡng cho người Việt, các chuyên gia đều thống nhất rằng, chúng ta không chỉ có nhu cầu dinh dưỡng tại một thời điểm nhất định nào đó, mà cần duy trì nó trong cả vòng đời. Dinh dưỡng vòng đời là khái niệm quốc tế. Trong quá trình sống từ lúc trong bụng mẹ, đến khi trưởng thành, đau ốm, lão hoá, nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Theo WHO và UNICEF, các giai đoạn tăng trưởng có tốc độ khác nhau, nhu cầu về năng lượng và protein bao giờ cũng giảm dần, cắt theo khúc tuổi, khá trùng với khúc tuổi xếp theo giáo dục. Hơn nữa, mỗi giai đoạn cũng cần một giải pháp dinh dưỡng riêng để phù hợp với nhu cầu và thể trạng.

Là người làm chuyên môn dinh dưỡng nhiều năm, bác sĩ Nguyễn Đức Minh chỉ ra rằng: “Đặc thù ngành dinh dưỡng là cần đáp ứng nhu cầu cho các nhóm mô hình hoạt động thể lực khác nhau, nhóm bệnh khác nhau.

Tuy nhiên, cũng theo vị bác sĩ này, câu chuyện cải thiện dinh dưỡng vì một Việt Nam khỏe mạnh vẫn là một con đường nhiều chông gai. Bởi lẽ để hoàn thiện được cái nhìn về dinh dưỡng, cải thiện được chất lượng dinh dưỡng tại Việt Nam, đó không chỉ là vấn đề đặt trên vai các chuyên gia. “Cái chúng ta cần là sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng”, ông Nguyễn Đức Minh nói.

Nguồn: https://soha.vn/chuyen-gia-the-trang-khac-nhau-can-nguon-dinh-duong-khong-giong-nhau-20210521075530937.htm

Rate this post

Cảm ơn bạn để lại đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai, các trường bắt buộc nhập được đánh *