Từ “tay ngang” khởi nghiệp, đến hệ thống cửa hàng có tiếng của cặp vợ chồng người Hải Dương
Sau 10 năm kiên trì phấn đấu, từ một cửa hàng vỏn vẹn 10m2 nơi cuối chợ, anh chị Thường – Hà đã sở hữu hệ thống cửa hàng Trà My với 4 cơ sở ở Hải Dương và 1 cửa hàng đặt tại khu vực tỉnh Bắc Ninh.
Hành trình bắt đầu từ con số 0
Trước khi bước vào lĩnh vực kinh doanh và trở thành ông chủ của chuỗi cửa hàng Trà My, ít ai biết rằng anh Nguyễn Văn Thường đã từng hoạt động trong một lĩnh vực hoàn toàn khác biệt – công việc đoàn hội.
Đột ngột đưa ra quyết định nghỉ công việc đã gắn bó lâu nay để kinh doanh “tay ngang”, anh Thường mở cửa hàng Trà My ngay sau khi kết hôn vào năm 2012. Thời điểm đó, chị Đoàn Thị Hà (vợ anh Thường) cũng chỉ vừa tốt nghiệp đại học, “chân ướt chân ráo” bước vào đời. Đây là quyết định vô cùng mạo hiểm đối với đôi vợ chồng trẻ khi cả hai đều chưa có kinh nghiệm gì về kinh doanh.
Anh Thường cho biết, ý tưởng kinh doanh cửa hàng Trà My của hai vợ chồng anh nảy ra rất tình cờ. Năm 2012, nhận thấy kinh tế thị trường ở khu vực Cẩm Giàng (Hải Dương) rất phát triển kèm theo đó là nhu cầu về việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ dinh dưỡng để chăm sóc cho gia đình, đặc biệt là trẻ em ngày càng lớn. Nắm bắt được tình hình, cặp vợ chồng trẻ đã đưa ra quyết định nhanh chóng, chuyển định hướng sang kinh doanh để đáp ứng nhu cầu này của khách hàng.
Các sản phẩm cho gia đình, trẻ em được yêu thích tại cửa hàng Trà My
Thời điểm mới bắt đầu, cửa hàng đầu tiên của anh chị chỉ vỏn vẹn trong diện tích 10m2 với một vài sản phẩm mẹ và bé đơn giản. Giai đoạn này, vì chưa có kinh nghiệm và cũng không quen biết ai để được tư vấn nên anh chị Thường – Hà gặp không ít khó khăn trong các khâu, từ tìm hiểu quy luật thị trường đến quyết định chiến lược đầu tư, mô hình cửa hàng, sản phẩm bày bán… Nhưng, theo anh Thường, khó khăn lớn nhất là phải xây dựng phương án rủi ro cho kế hoạch kinh doanh của mình, từ đó có phương án ứng phó nhanh chóng nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu có xuống mức thấp nhất. Anh Thường chia sẻ: “Tôi tự đặt ra cho mình thời hạn 2 năm. Nếu sau 2 năm mà không thành công thì tôi chấp nhận dừng lại và chọn một lĩnh vực mới để tiếp tục khởi nghiệp. Nhưng thật may mắn, chúng tôi đã vượt qua được nhờ sự học hỏi và quyết tâm xây dựng hệ thống cửa hàng có quy mô lớn.”
Thành công nhờ định hướng rõ ràng và luôn tìm tòi học hỏi
Không chỉ nhanh nhạy, thức thời trong việc nắm bắt tâm lý thị trường, anh chị Thường – Hà còn luôn học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để phát triển cửa hàng Trà My ngày càng lớn mạnh. Bên cạnh việc học hỏi trực tiếp từ các “tiền bối” trong ngành, anh Thường còn chăm chỉ đọc sách, tham gia các khóa học thực chiến để chắt lọc thêm nhiều kiến thức bổ ích. “Tôi thường áp dụng các kiến thức đã học được vào việc nghiên cứu phát triển hệ thống cửa hàng, nghiên cứu thị trường, sức tiêu dùng cũng như nhu cầu của khách hàng trên địa bàn kinh doanh, từ đó đưa ra quyết định đầu tư xây dựng, mở rộng cửa hàng, chứ không phải thích là mở.”, anh Thường cho biết thêm.
Năm 2014, qua giới thiệu, anh Thường biết đến công ty Nutricare lần đầu tiên. Thời điểm này, do chưa hiểu rõ sản phẩm cũng như công ty nên anh chị Thường – Hà vẫn còn nhiều đắn đo trong việc nhập sản phẩm của công ty về bán. Tuy nhiên, điều khiến anh nhớ nhất là ngay tháng đầu tiên, cửa hàng đã bán hết 4 thùng trên tổng số 5 thùng sữa đã nhập. Khi thấy khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm của Nutricare, lúc này, anh chị Thường – Hà mới mạnh dạn nhập nhiều hơn để bán.
“Làm sao để có thể tư vấn khách hàng sử dụng sản phẩm mới hoặc đổi từ loại đã quen dùng sang sản phẩm khác?” là câu hỏi mà anh chị Thường – Hà luôn đau đáu tìm câu trả lời trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh các mặt hàng của Nutricare. Theo anh Thường, sản phẩm nào cũng có những khó khăn nhất định khi tiếp cận người tiêu dùng, và người mua cũng cần rất nhiều thời gian để thay đổi, nhất là khi họ đã có thói quen dùng một sản phẩm trước đó. Do vậy, anh chị đã tìm hiểu kỹ càng thành phần dinh dưỡng có trong sản phẩm, đồng thời chọn cách thức tư vấn phù hợp nhất, giúp khách hàng có thêm thông tin sản phẩm để từ đó ra quyết định mua hàng.
Chị Hà luôn dành thời gian tìm hiểu, từ đó tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của từng khách hàng
Cái tâm với nghề kinh doanh đã giúp cho cửa hàng Trà My có nhiều khách hàng tin tưởng và đồng hành đến tận bây giờ. Tính lan tỏa cũng được anh Thường, chị Hà áp dụng hiệu quả, khách hàng thân thiết sử dụng sữa Nutricare đạt kết quả tốt sẽ chủ động chia sẻ tới người thân, giúp công tác tư vấn sản phẩm của cửa hàng trở nên dễ dàng hơn. Theo năm tháng, sữa của Nutricare bán rất chạy, dần dần trở thành nhãn hàng chiếm đa số trong kệ trưng bày của cửa hàng Trà My.
Nhờ sự cố gắng không ngừng nghỉ, từ năm 2016 đến nay, anh chị Thường – Hà đã mở liên tiếp 04 cửa hàng với 03 cửa hàng ở các huyện Kim Thành, Ninh Giang, Gia Lộc (Hải Dương) và 01 cửa hàng khác ở tỉnh Bắc Ninh.
Niềm tin khi đồng hành với Nutricare
Là chủ hệ thống cửa hàng cũng là ông bố của hai bạn nhỏ, anh Thường hiểu được vai trò quan trọng của sữa trong quá trình phát triển của các con. Nhờ Nutricare, anh vừa lựa chọn được những dòng sữa tốt để cung cấp lâu dài cho khách hàng, vừa tìm được sản phẩm sữa dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của chính các bạn nhỏ trong gia đình mình.
Anh Thường tâm sự: “Cửa hàng Trà My đã và đang nhận được sự đồng hành của đội ngũ nhân viên Nutricare. Đặc biệt, đội ngũ nhân sự ở Hải Dương đã nhiệt tình hỗ trợ cửa hàng từ khi bắt đầu ở quy mô rất nhỏ cho đến bây giờ đã phát triển với quy mô khá lớn trong khu vực.”
Anh Thường (áo trắng), chị Hà (cầm hoa) cùng đội ngũ nhân viên của Nutricare tại khu vực Hải Dương
Năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện, trong khi hầu hết các hộ kinh doanh buôn bán tại khu vực đều gặp khó khăn, cửa hàng Trà My của anh chị Thường – Hà lại không. Nhờ chiến lược kinh doanh nhanh nhạy, hỗ trợ khách hàng kịp thời trong thời gian giãn cách, cùng với đó là sự san sẻ khó khăn đối với cửa hàng từ phía công ty Nutricare, cửa hàng Trà My vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức tăng trưởng 2 con số.
Đồng hành cùng Nutricare đến nay đã hơn 8 năm, anh Thường hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm của công ty. Sự tin tưởng đó không chỉ được được hình thành khi bản thân anh là người trực tiếp tìm hiểu cũng như trải nghiệm sản phẩm của công ty, mà còn là sự tin tưởng được tạo dựng bởi rất nhiều khách hàng thân thiết của hệ thống cửa hàng Trà My đã sử dụng sản phẩm của Nutricare.
Nhớ lại chặng đường khởi nghiệp cùng chồng từ ngày mới ra trường, chị Hà cũng không khỏi có nhiều cảm xúc khác nhau, nhưng tựu chung cảm thấy mình đã có bước đi đúng đắn. Trong thời gian tới, anh chị Thường – Hà dự định sẽ xây dựng siêu thị với diện tích khoảng 300-500m2 nhằm cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường, nhu cầu tiêu dùng cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Quan trọng hơn, anh chị Thường – Hà cùng cửa hàng Trà My hi vọng sẽ tiếp tục được đồng hành cùng Nutricare và được công ty hỗ trợ trong các kế hoạch phát triển, mở rộng sắp tới của chuỗi cửa hàng.
Chuỗi cửa hàng Trà My
Cửa hàng đại sứ của Nutricare tại Hải Dương Địa chỉ: Chợ Lê Xá, Cẩm Phúc, Cẩm Giàng, Hải Dương Hotline: 0988.180.391 Nutricare là công ty nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng và dinh dưỡng y học hàng đầu tại Việt Nam. Thành lập từ 2010 bởi các nhà khoa học dinh dưỡng, Nutricare cung cấp các giải pháp toàn diện về dinh dưỡng cho người Việt ở mọi lứa tuổi: Từ bà mẹ mang thai đến khi trẻ chào đời, lớn lên, trưởng thành và già đi. Đặc biệt, Nutricare đi đầu trong việc nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh như ung thư, gan, thận, tiểu đường, tuyến giáp… Website: https://nutricare.com.vn/ Facebook: https://www.facebook.com/nutricare.thuonghieuquocgia |
Cảm ơn bạn để lại đánh giá
Trả lời
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai, các trường bắt buộc nhập được đánh *