ISO 22000:2005; GMP; HACCP
Thứ năm, 21/09/2017

Chế độ ăn đủ chất giúp mẹ bầu ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

Cập nhật lúc 15:29 19/09/2017
Gần đây chúng ta nghe được rất nhiều tin tức về chứng trầm cảm sau sinh, nhưng bạn có biết rằng cứ 5 phụ nữ mang thai thì có một người bị trầm cảm khi mang thai?
Hầu hết các tin gây tranh cãi là các vụ việc mẹ bầu sau khi sinh con thì chối bỏ con hoặc thậm chí gây tổn thương cho chính con mình. Một số trường hợp đó được giải thích bởi chứng trầm cảm sau sinh. Một vài nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn bệnh.

"Để phòng chống trầm cảm trước và sau sinh thì điều quan trọng nhất là người phụ nữ phải nhìn được bức tranh tổng thể sức khỏe của mình; không có một chất dinh dưỡng cụ thể nào có thể giúp được nhất là khi các chất khác đang bị thiếu hụt bởi chế độ ăn không cân bằng" - Chuyên gia dinh dưỡng Melinda Johnson, giảng viên trường Đại học Arizona State đại diện Hiệp hội các nhà Dinh Dưỡng Hoa Kỳ.
"Một chế độ ăn uống cân bằng và bữa ăn thông thường cũng giúp ích, đồng thời hoạt động thể chất dưới lời khuyên của bác sĩ giúp cơ thể giải phóng các hợp chất chống trầm cảm vào máu. Cuối cùng, ngủ đủ giấc cũng giúp một cách đáng kể".
Một vài lưu ý về chế độ ăn dưới đây sẽ giúp bạn chống lại được trầm cảm một cách hiệu quả nhất:
  • Nói về thực phẩm chức năng. Hầu hết các bác sĩ khuyến nghị rằng phụ nữ muốn mang thai, phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang cho con bú nên bổ sung thực phẩm chức năng để đảm bảo cơ thể nhận đủ các vi chất cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên nhớ một điều là những loại thực phẩm chức năng đó không thể thay thế được một chế độ ăn lành mạnh và quá liều sẽ để lại hậu quả không tốt. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn nhận biết rằng cơ thể mình đang thiếu vi chất nào để bổ sung cho hợp lý.
  • Ăn những loại thực phẩm giàu folate và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết. Những nguồn thực phẩm giàu folate gồm có rau cải bó xôi, súp lơ xanh,...Rất nhiều các sản phẩm như ngũ cốc, nước cam, nước cà chua đều có chứa acid folic - dạng chuyển hóa của folat. B12 thường được tìm thấy trong các sản phẩm từ thịt nhưng cũng có nhiều các loại ngũ cốc chứa chất này. Nếu bạn thiếu canxi trong khẩu phần thì sữa và các chế phẩm từ sữa là những thực phẩm bổ sung rất tốt đấy. Nó đồng thời bổ sung cả vitamin D - một vi chất rất cần thiết cho việc hấp thu canxi của cơ thể.

Những vi chất cũng cần thiết cho việc cải thiện tâm trạng còn có một số loại vitamin nhóm B khác, mặc dù nó chỉ có vai trò bổ sung cho sự thiếu hụt của cơ thể chứ không giúp làm giảm được những triệu chứng bệnh sẵn có. Và dùng nhiều các chất này không những không làm tâm trạng tốt hơn mà còn gây nguy hiểm. Những vitamin nhóm B có trong hầu hết các thực phẩm hàng ngày của chúng ta như các loại hạt, gạo nguyên cám, trái cây, đậu đỗ, sữa, chế phẩm từ sữa và thịt...Cho nên ăn đa dạng các loại thực phẩm này cũng đủ để cũng cấp cho nhu cầu của bạn.
Ngoài ra, thiếu sắt cũng ảnh hưởng đến tâm trạng. Bạn có thể ngăn ngừa thiếu sắt bằng việc bổ sung thêm các loại thực phẩm từ thịt đỏ, đậu, ngũ cốc...Bên cạnh đó thì mẹ bầu nên uống bổ sung viên sắt - acid folic theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Omega 3 từ các loại cá biển. Cá là một nguồn các chất béo không no cần thiết cho cơ thể, trong đó phải để đến các loại omega 3 - các chất tốt cho não bộ và có thể giúp tâm trạng được cải thiện một cách tốt nhất. Trong tất cả các loại vi chất dinh dưỡng thì một trong những chất đứng đầu về tầm quan trọng là DHA, não bộ chúng ta cần DHA để tổng hợp lên màng tế bào và nó có thể giúp loại bỏ chứng trầm cảm. Ngoài cá biển ra thì DHA còn có trong các thực phẩm như trứng, sữa, sữa chua,...
Để có một tinh thần thoải mái khi mang thai cũng như sau khi sinh con thì ngoài một chế độ ăn lành mạnh mẹ bầu chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tập thể dục nữa nhé! Chế độ ăn đúng và đủ kết hợp với lối sống lành mạnh là điều thực sự cần thiết cho tất cả mọi người và phụ nữ có thai cần phải chú trọng điều này hơn ai hết.
 
Minh Hải
Thông tin khác:
Đối với trẻ em
Đối với người lớn
 Ngày sinh:Chiều cao:Cân nặng:
(cm)
(kg)
Bé trai   Bé gái
 
© 2013 - Công ty TNHH Dinh Dưỡng NUTRICARE- Điều khoản sử dụng - Chính sách bảo mật
Trụ sở chính: Tòa nhà NUTRICARE, Số 1, Liền kề 2, Khu đô thị Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.
Nhà máy:  Lô VII.2, KCN Thuận Thành 3, Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh.
Tel: 1800 6011 | 04. 668 333 68 - Email: contact@nutricare.com.vn 

GPĐK số 0104937284 cấp ngày 18/10/2010 bởi Sở Kế hoạch & Đầu tư TP. Hà Nội - Người đại diện: Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Minh